Tuyến vành đai 3 TP.HCM đủ điều kiện quyết định đầu tư

Vũ Hồng Thanh

Hiện chỉ có dự án đường vành đai 4 của Hà Nội và đường vành đai 3 TP.HCM có đủ điều kiện để xem xét, quyết định đầu tư.

Ngày 19-4, tiếp tục phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ ba QH khóa XV.
 
Tổng thư ký QH Bùi Văn Cường cho biết QH dự kiến họp phiên trù bị và khai mạc vào thứ Hai (23-5), bế mạc vào thứ Sáu (17-6), tổng thời gian làm việc của QH là 20 ngày.
 

Chính phủ sẽ trình đường vành đai 3

“Do tình hình dịch COVID-19 đang từng bước được kiểm soát trên phạm vi cả nước nên đề nghị QH họp tập trung tại Nhà QH, tuy nhiên vẫn có dự phòng phương án họp trực tuyến trong trường hợp cần thiết” – ông Cường nói.
 
Về dự kiến chương trình kỳ họp, ông Cường cho hay Chính phủ dự kiến trình QH xem xét, quyết định chủ trương đầu tư năm dự án: Đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội; đường vành đai 3 TP.HCM; đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng; đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột; đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
 
Tổng thư ký Quốc Hội Bùi Văn Cường
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường: “Chính phủ dự kiến trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đường vành đai 3 TP.HCM”. Ảnh: quochoi.vn
Tổng thư ký QH cho biết hai dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội và đường vành đai 3 TP.HCM đã được Bộ Chính trị cho ý kiến, hiện dự kiến chương trình đã bố trí hai nội dung này.
 
Hồ sơ, tài liệu của năm dự án đã được Chính phủ gửi đến UBTVQH. Sau khi các cơ quan của QH thẩm tra, UBTVQH sẽ xem xét, nếu đủ điều kiện sẽ trình QH tại kỳ họp thứ ba.
 

Tuyến đường vành đai 3 đủ điều kiện

 
Cho ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng hiện chỉ có dự án đường vành đai 4 của Hà Nội và đường vành đai 3 TP.HCM có đủ điều kiện để xem xét, quyết định đầu tư. Về ba dự án đường cao tốc còn lại, ông Thanh nói: “Còn khá nhiều vấn đề chúng tôi rất quan ngại”. Liên quan đến nguồn vốn, ông Thanh cho biết các dự án chuyển từ phương thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công và nguồn vốn cũng dự kiến lấy trong vốn của đầu tư công chưa phân bổ. Các dự án này cũng không đáp ứng các tiêu chí, điều kiện theo Nghị quyết 43 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. “Chúng tôi rất e ngại đại biểu QH của các địa phương khác có ủng hộ hay không. Các dự án khác và còn nhiều công trình của các địa phương khác có nhu cầu, đã chuẩn bị xong đầu tư mà không được bố trí vốn, bổ sung thêm để giải ngân theo tinh thần Nghị quyết 43” – ông Thanh nói.
 
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh: “Tuyến đường vành đai 3 TP.HCM có đủ điều kiện để xem xét, quyết định đầu tư”. Ảnh: quochoi.vn
Cũng theo ông Thanh, ba dự án này cơ bản vẫn dùng cơ chế chính sách đặc thù của Nghị quyết 43 nhưng phạm vi nghị quyết này chỉ trong hai năm (2022-2023). Trong khi những công trình này không chỉ đến giai đoạn 2025 mà còn kéo dài sang cả giai đoạn 2026-2030. “Đây là những vấn đề Ủy ban Kinh tế chúng tôi đề nghị phải cân nhắc, xem xét” – ông Thanh nhấn mạnh.
 
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Phú Cường, ba dự án Chính phủ trình trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT đều chuyển từ PPP sang ngân sách, trong khi vốn đầu tư cho mỗi dự án đều rất lớn và “nguồn cũng không tìm ra”. “Tôi cho rằng giải pháp đó không tốt cho cân đối ngân sách” – ông Cường nói.
 
Những đột phá để đường vành đai 3 sớm về đích
 
Những ngày qua, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và TP.HCM đã có những đột phá mạnh để tuyến đường vành đai 3 dài gần 92 km sớm về đích: Là tuyến đường liên vùng kết nối các địa phương trên và nhằm không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM mà cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam…
 
Sau khi được QH thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp tháng 5 tới, dự án sẽ khởi công vào năm 2023, thông xe vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.
 
Sau đây là những động thái đột phá điển hình:
 
– Thu hồi đất một lần để làm cho cả hai giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 dài 76 km, quy mô bốn làn xe cao tốc, đường song hành hai bên tối thiểu hai làn xe. Giai đoạn 2 làm xong 92 km với tám làn xe.
 
– Mới đây, TP.HCM đưa ra đề nghị các địa phương cam kết đảm bảo cân đối, bố trí ngân sách địa phương đầu tư các dự án thành phần (đi qua từng địa phương) nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.
 
– Ở giai đoạn 1 dài hơn 76 km sẽ có gần 13 km (đoạn từ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến nút giao thông Tân Vạn thuộc TP Thủ Đức) sẽ đi trên cao. Các đoạn đi dưới thấp gồm đoạn đầu tuyến giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành đến đường tỉnh 25B, đoạn Bình Chuẩn – quốc lộ 22 – Bến Lức.
 
– Tại TP.HCM, rà soát quỹ đất để tiến hành đấu giá, thu hồi vốn làm đường vành đai 3 TP.HCM. Theo Sở TN&MT, sẽ có khoảng 3.863 hộ dân bị ảnh hưởng, giải phóng mặt bằng. Trong đó, khoảng 1.476 hộ dân dự kiến phải bố trí tái định cư, TP.HCM chiếm 741 hộ dân. Đối với quỹ đất vùng phụ cận tuyến đường này sẽ để đấu giá quyền sử dụng đất, gắn với tính toán nguồn thu ngân sách từ quỹ đất vùng phụ cận tuyến đường. Trong đó, địa bàn TP.HCM có 2.413,4 ha. Đất do Nhà nước quản lý chiếm 514,9 ha và đất do người dân trực tiếp sử dụng là 1.898,5 ha.
 
– Đối với địa bàn tỉnh Đồng Nai, để tạo nguồn lực đầu tư đường vành đai 3, tỉnh này đã dự trù khai thác đấu giá khoảng ba khu đất dọc tuyến với tổng diện tích khoảng 214 ha và có thể thu về cho ngân sách sau khi đấu giá khoảng 4.332 tỉ đồng.
 
 
ĐỨC MINH
 
Theo Báo Pháp Luật Online
5/5 (1 Review)

2 thoughts on “Tuyến vành đai 3 TP.HCM đủ điều kiện quyết định đầu tư

  1. Pingback: 6 giải pháp để hạ giá thành nhà ở - Thành Phố Thủ Đức

  2. Pingback: [Nóng] Lại nghiên cứu bổ sung thu thuế với nhà ở để hạn chế đầu cơ - Thành Phố Thủ Đức

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0937.358.008
chat-active-icon
chat-active-icon